วันอาทิตย์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2554

ใบความรู้ที่ 1.4 เรื่อง ระบบชื่อโดเมน

ใบความรู้ที่ 1.4 เรื่อง ระบบชื่อโดเมน
ระบบชื่อโดเมน (Domain Name System) หมายถึงระบบของชื่อที่ใช้เรียกแทนการเรียกหมายเลขอินเทอร์เน็ตหรือหมายเลขไอพี (IP Address) เนื่องจากหมายเลขไอพีมีความยุ่งยาก สำหรับการจดจำ ทำให้ขณะที่ใช้งานระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตจะทำให้เกิดความยุ่งยาก จึงได้มีอินเทอร์เน็ตเป็นไปอย่างสะดวกยิ่งขึ้น  โดยทั่วไปชื่อที่ใช้เรียกแทนหมายเลขไอพีนั้นมักจะสื่อความหมายถึงหน่วยงานหรือเจ้าของเว็บไซต์ เช่น เว็บไซต์สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล มีหมายเลขไอพีคือ 202.44.130.164 ซึ่งยากต่อการจดจำ แต่จะใช้ชื่อโดเมนรียกแทนเป็น www.rit.ac.th เพื่อให้ง่ายต่อการจดจำ
ระบบชื่อโดเมนนั้นจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งานระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตสามารถใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น แต่การติดต่อระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ในระบบเครือข่ายนั้นยังคงใช้หมายเลขไอพีเช่นเดิม  โดยระบบเครือข่ายนั้นจะมีเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งที่ทำ หน้าที่ให้บริการสำหรับการเปลี่ยนระหว่างระบบหมายเลขไอพีกับระบบชื่อโดเมน โดยเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ทำหน้าที่ในการให้บริการนี้เรียกว่า โดเมนเนม  เซิร์ฟเวอร์ (Domain Name Server)
รูปที่ 1.5  แสดงแบบจำลองการแบ่งชื่อตามระบบโดเมน
ชื่อโดเมนในระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตนั้นจะไม่ซ้ำกัน โดยแต่ละประเภทจะมีหน่วยงานรับผิดชอบการจดทะเบียนชื่อโดเมน สำหรับในประเทศไทยหน่วยงานที่รับผิดชอบการดูแลชื่อโดเมนคือศูนย์สารสนเทศเครือข่ายประเทศไทย (THNIC, Thailand Network Information Center)
ชื่อโดเมนนั้นจะถูกแบ่งออกเป็นออกเป็นส่วน โดยแต่ละส่วนถูกแบ่งด้วยจุดและตำแหน่งท้ายสุดของชื่อโดเมนจะหมายถึงชื่อของเครื่องคอมพิวเตอร์ในระบบเครือข่าย ตัวอย่างของชื่อโดเมน เช่น
www.rit.ac.th จากชื่อโดเมนคอมพิวเตอร์เครื่องนี้มีชื่อว่า www
nontri.ku.ac.th จากชื่อโดเมนคอมพิวเตอร์เครื่องนี้มีชื่อว่า nontri
ชื่อโดเมนที่อยู่ตำแหน่งขวาสุดหรือโดเมนระดับบนสุด (Top Level Domain) สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ลักษณะ คือ แบ่งตามลักษณะขององค์กร และแบ่งตามประเภทที่หน่วยงานที่เป็นเจ้าของเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นตั้งอยู่
ชื่อโดเมนที่แบ่งตามองค์กร
ระยะแรกที่มีการนำระบบอินเทอร์เน็ตมาใช้งานนั้นยังไม่ได้มีการใช้งานไปทั่วโลก การแบ่งชื่อของโดเมนนั้น จะแบ่งตามลักษณะขององค์กรที่เป็นเจ้าของเครื่องคอมพิวเตอร์นั้น โดยโดเมนระดับบนสุดที่ใช้เป็นการบอกลักษณะขององค์กรมีดังนี้
.com หมายถึงหน่วยที่เป็นภาคเอกชน
.edu  หมายถึงหน่วยงานที่เป็นสถาบันศึกษา
.gov  หมายถึงหน่วยงานที่เป็นหน่วยงานของรัฐบาล
.mil   หมายถึงหน่วยงานที่เป็นหน่วยงานทางด้านการทหาร
.org   หมายถึงหน่วยงานที่เป็นหน่วยงานที่ไม่แสวง
.net   หมายถึงหน่วยงานที่เป็นหน่วยงานที่ให้บริการเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ต (ISP)
ชื่อโดเมนที่แบ่งตามประเทศ
เมื่อระบบอินเทอร์เน็ตได้รับความนิยมแพร่หลายไปทั่วโลก การแบ่งชื่อโดเมนตามลักษณะของหน่วยงานอาจไม่เพียงพอสำหรับการสื่อถึงความหายของหน่วยงานในระบบเครือข่าย การแบ่งชื่อโดเมนอีกลักษณะหนึ่ง คือการแบ่งตามประเทศที่เป็นที่ตั้งของหน่วยงานที่เป็นเจ้าของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ให้บริการข้อมูลผ่านทางระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยชื่อเมนระดับบนสุดที่ใช้เป็นการบอกชื่อของประเทศที่ตั้งของหน่วยงานนั้น สามารถยกตัวอย่างเช่น
.th     หมายถึงหน่วยงานที่มีที่ตั้งอยู่ในประเทศไทย
.jp     หมายถึงหน่วยงานที่มีที่ตั้งอยู่ในประเทศญี่ปุ่น
.au    หมายถึงหน่วยงานที่มีที่ตั้งอยู่ในประเทศออสเตรเลีย
.br     หมายถึงหน่วยงานที่มีที่ตั้งอยู่ในประเทศบราซิล
.tw    หมายถึงหน่วยงานที่มีที่ตั้งอยู่ในประเทศใต้หวัน
.uk    หมายถึงหน่วยงานที่มีที่ตั้งอยู่ในประเทศอังกฤษ
ชื่อโดเมนระดับที่ 2 ในประเทศไทย
หลังจากที่ได้มีการแบ่งชื่อโดเมนตามประเทศแล้ว โดยหน่วยงานที่มีที่ตั้งอยู่ในประเทศไทยจะใช้ชื่อโดเมนระดับบนสุด (Top Level Domain) เป็น .th หลังจากนั้นก็แบ่งหน่วยงานที่ตั้งอยู่ในประเทศไทยออกเป็นประเภทต่างๆ ซึ่งในประเทศอื่นก็เช่นกัน โดยจะมีหน่วยงานของประเทศนั้นๆ เป็นผู้พิจารณาว่าจะแยกออกเป็นกี่ประเภท และแต่ละประเภทจะมีชื่อโดเมนว่าอย่างไร ตัวอย่าง โดเมนระดับที่ 2 ในประเทศไทยมีดังนี้
.ac     หมายถึงหน่วยงานที่เป็นสถานศึกษา
.go    หมายถึงหน่วยงานราชการ
.or     หมายถึงหน่วยงานที่เป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร
.co    หมายถึงหน่วยงานที่เป็นหน่วยงานภาคเอกชน
ตัวอย่างของชื่อโดเมนที่มีที่ตั้งอยู่ในประเทศไทยเช่น www.rit.ac.th www.nectec.or.th www.hotmail.com www.moph.go.th เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น