วันอาทิตย์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2554

บความรู้ที่ 3.1 ภาษาเอชทีเอ็มแอล

บความรู้ที่ 3.1 ภาษาเอชทีเอ็มแอล

ภาษาเอชทีเอ็มแอล (html : Hyper Text Markup Language) เป็นภาษาคอมพิวเตอร์รูปแบบหนึ่งที่มีโครงสร้างการเขียนโดยอาศัยป้ายระบุ (Tag) หรือคำสั่งสำหรับควบคุมการแสดงผลข้อความรูปภาพ หรือวัตถุอื่นผ่านโปรแกรมเว็บเบราว์เซอร์ ซึ่งป้ายระบุ หรือคำสั่งแต่ละคำสั่งนั้น อาจจะมีส่วนขยายที่ใช้สำหรับบอกคุณลักษณะพิเศษ (Attribute) สำหรับระบุหรือควบคุมลักษณะการแสดงผลเพิ่มเติมได้ โดยแต่ละคำสั่งจะมีแตกต่างกันออกไป

ป้ายระบุ

ป้ายระบุ (Tag) หรือคำสั่ง เป็นลักษณะเฉพาะของภาษาเอชทีเอ็มแอล (html) เปรียบเสมือนคำสั่งสำหรับกำหนดรูปแบบการแสดงผล โดยป้ายระบุ หรือคำสั่งนั้น จะอยู่ภายใต้เครื่องหมายน้อยกว่า (<) และเครื่องหมายมากกว่า (>) โดยป้ายระบุ หรือคำสั่งของภาษาเอชทีเอ็มแอล (html) นั้นแบ่งเป็น 2 ประเภทคือ
- ป้ายระบุเดี่ยว หมายถึงป้ายระบุที่เป็นคำสั่งเดี่ยวสำหรับควบคุมการแสดงผล เช่นคำสั่งการขึ้นบรรทัดใหม่ <br> เป็นต้น
- ป้ายระบุเปิด/ปิด หมายถึงป้ายระบุที่เป็นคำสั่งสำหรับควบคุมการแสดงผลเป็นกลุ่มเช่นกำหนดให้กลุ่มอักษรเป็นตัวหนา <b>…</b> หรือตัวเอียง <i>…</i> เป็นต้นโดยใช้เครื่องหมายทับ (Slash) นำหน้าคำสั่งที่ต้องการจบลักษณะการแสดงผลที่ประกอบไปด้วย ป้าย โดยกลุ่มของตัวอักษรที่ต้องการควบคุมจะอยู่ระหว่างป้ายระบุเปิด และป้ายระบุปิด

ลักษณะพิเศษ

ลักษณะพิเศษ (Attribute) เป็นส่วนที่ทำหน้าที่ขยายความสามารถของป้ายระบุ (Tag) หรือคำสั่ง โดยการบอกลักษณะพิเศษเหล่านี้จะถูกระบุภายในเครื่องหมายมากกว่าน้อยกว่า ในส่วนของป้ายระบุเปิดหรือป้ายระบุเดี่ยว โดยคำสั่งของภาษาเอชทีเอ็มแอล (html) แต่ละคำสั่งจะมีการบอกลักษณะพิเศษ ที่แตกต่างกันไปและมีจำนวนไม่เท่ากัน  การระบุลักษณะพิเศษนั้นสามารถกำหนดได้มากกว่า 1 ลักษณะ โดยใช้ช่องว่างเป็นตัวแยก แต่ละลักษณะพิเศษ ตัวอย่างเช่น ลักษณะพิเศษ ของป้ายระบุ หรือคำสั่งที่เกี่ยวกับการจัดย่อหน้าคือคำสั่ง <p>  ประกอบด้วยลักษณะพิเศษดังนี้คือ 
align = “Left/Right/Center/Justify”
สามารถเขียนคำสั่งสำหรับการจัดย่อหน้าได้ดังนี้
<p align = “Left”>การจัดย่อหน้าชิดซ้าย</p> หรือ
<p align = “Right”>การจัดย่อหน้าชิดขวา</p> หรือ
<p align = “Center”>การจัดย่อหน้าให้อยู่กึ่งกลางหน้าเอกสาร</p>

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น