วันอาทิตย์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2554

ใบความรู้ที่ 3.4 คำสั่งเบื้องต้นสำหรับการสร้างเว็บเพจ

ใบความรู้ที่ 3.4 คำสั่งเบื้องต้นสำหรับการสร้างเว็บเพจ

คำสั่งเริ่มต้น

คำสั่งเริ่มต้นที่ใช้สำหรับการบอกว่าเอกสารนั้น คือเอกสารเว็บที่เป็นภาษาเอชทีเอ็มแอลคือคำสั่ง  <html> และใช้คำสั่ง </html> เป็นการบอกจุดสิ้นสุดของเอกสารเอชทีเอ็มแอล โดยคำสั่งนี้จะไม่แสดงผลในโปรแกรมเว็บเบราว์เซอร์ แต่เขียนเพื่อบอกให้ทราบว่าเอกสารนี้เป็นเอกสารของภาษาเอชทีเอ็มแอล (html)  กล่าวคือข้อความที่อยู่ระหว่างคำสั่ง <html> และ </html> เป็นเอกสารที่เป็นภาษาเอชทีเอ็มแอลนั่นเอง
<html>(ภาษาเอชทีเอ็มแอล)</html>

คำสั่งกำหนดส่วนหัวของเอกสารเว็บ

ดังที่กล่าวมาแล้วว่าเอกสารเอ็ชทีเอ็มแอลนั้น แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือส่วนหัวเรื่องของเอกสารเว็บและส่วนเนื้อหาเอกสารเว็บ โดยคำสั่งที่ใช้บอกส่วนหัวเรื่องของเอกสารเว็บนั้น คือคำสั่ง <head>…<head> ซึ่งคำสั่งที่อยู่ภายในส่วนหัวของเอกสารเว็บนั้น เป็นคำสั่งที่ใช้กำหนดข้อความที่ใช้เป็นชื่อเรื่องของเอกสารเอชทีเอ็มแอล และคำสั่งที่ใช้สำหรับบอกคำสำคัญ (Keyword) ของเอกสารเอชทีเอ็มแอล เพื่อใช้ในการค้นหาเอกสารนั้นบนระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
<head>(คำสั่งย่อยสำหรับส่วนหัวของเอกสาร)<head>

คำสั่งกำหนดข้อความในส่วนหัวของโปรแกรมเว็บเบราว์เซอร์

คำสั่งที่ใช้สำหรับกำหนดข้อความที่จะปรากฏบนส่วนหัวของโปรแกรมเว็บเบราว์เซอร์ คือคำสั่ง  <title>…</title> หากต้องการใช้ข้อความใดปรากฏที่ตำแหน่งส่วนหัวของโปรแกรมเว็บเบราว์เซอร์ ทำได้โดยเอาข้อความที่ต้องการแสดงผลนั้นใส่เข้าไประหว่างคำสั่งเปิด <title> และคำสั่งปิด </title> ซึ่งคำสั่งนี้จะอยู่ในส่วนหัวของเอกสารเว็บ
<title>(ข้อความที่ต้องการให้ปรากฏที่ส่วนหัวของโปรแกรมเว็บเบราว์เซอร์)</title>

คำสั่งกำหนดส่วนเนื้อหาของเอกสารเว็บ

คำสั่งที่ใช้กำหนดส่วนที่เป็นเนื้อหาของเอกสารเว็บคือ คำสั่ง <body>…</body> ซึ่งใช้เป็นคำสั่งสำหรับบอกแก่โปรแกรมเว็บเบราว์เซอร์ว่า ส่วนที่อยู่ระหว่างคำสั่งนี้เป็นส่วนที่จะนำไปแสดงผลบนโปรแกรมเว็บเบราว์เซอร์ ซึ่งอาจประกอบไปด้วย ตัวอักษร รูปภาพ เป็นต้น
<body>…</body

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น