วันอาทิตย์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2554

ใบความรู้ที่ 2.6 การสร้างเอกสารเว็บ

ใบความรู้ที่ 2.6 การสร้างเอกสารเว็บ
การสร้างเอกสารเว็บนั้น หากผู้ที่ทำการสร้างไม่ใช่ผู้ดูแลระบบเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ให้บริการเกี่ยวกับเว็บเพจ (Web Administrator) แล้ว การกำหนดชื่อแฟ้มข้อมูลของเอกสารเว็บต้องเป็นไปตามข้อกำหนดของผู้ดูแลระบบ และจัดเก็บไว้ในโฟลเดอร์ที่ผู้ดูแลระบบเตรียมไว้เท่านั้น ดังนั้นจะต้องมีการประสานงานกับผู้ดูแลระบบก่อนที่จะนำเอกสารเว็บนั้นเข้าสู่ระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
แฟ้มข้อมูลเอกสารเว็บนั้นจะเขียนโดยใช้ภาษาเอ็ชทีเอ็มแอล (HTML) ซึ่งก็คือแฟ้มข้อมูลข้อความหรือแฟ้มข้อมูลตัวอักษร (Text File) ดังนั้นการสร้างเอกสารเว็บนั้น สามารถใช้โปรแกรมที่สามารถจัดการเกี่ยวกับแฟ้มข้อมูลตัวอักษรใดก็ได้ ในการช่วยสำหรับการเขียนรหัสคำสั่งภาษาเอ็ชทีเอ็มแอล เช่น Notepad, WordPad  เป็นต้น นอกจากนี้ในปัจจุบันมีโปรแกรมช่วยในการสร้างเอกสารเว็บอีกมากมาย เช่นโปรแกรมไมโครซอฟต์  ฟรอนต์เพจ (Front Page)  เป็นต้น
เอกสารเว็บนั้นเป็นเอกสารที่เป็นลักษณะเป็นแฟ้มข้อความปรกติ ที่เก็บรหัสคำสั่งของภาษาเอ็ชทีเอ็มแอล (HTML) ดังนั้นเพื่อเป็นการบอกให้โปรแกรมเว็บเบราว์เซอร์ทราบว่าเอกสารนี้เป็นแฟ้มข้อมูลเฉพาะสำหรับกำหนดรูปแบบการแสดงผลผ่านอินเทอร์เน็ต จะใช้ส่วนของนามสกุลหรือส่วนขยายของไฟล์ (File Extension) เป็นตัวบอกแก่โปรแกรมเว็บเบราว์เซอร์ โดยนามสกุลหรือส่วนขยายของแฟ้มข้อมูลคือ .htm หรือ .html โดยเอกสารเว็บหน้าแรกของเว็บไซต์นั้นนิยมตั้งเป็นชื่อว่า index.html, index.htm หรือ default.html เป็นต้น ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับผู้ดูแลระบบ
สำหรับการตั้งชื่อและนามสกุลของแฟ้มข้อมูลที่เป็นเอกสารเว็บนั้น ไม่ควรทำการตั้งชื่อเป็นภาษาไทย  เนื่องจากว่าระบบปฏิบัติการหลายระบบไม่สนับสนุนภาษาไทย และควรใช้ตัวอักษรพิมพ์เล็กในการกำหนดชื่อและนามสกุลของแฟ้มข้อมูล เพื่อป้องกันปัญหาที่เกิดจากการทำงานข้ามระบบปฏิบัติการ เนื่องจากระบบอินเทอร์เน็ตจะใช้ระบบปฏิบัติการหลายระบบรวมกัน โดยเฉพาะยูนิกซ์ (UNIX) จะถือว่าตัวอักษรพิมพ์ใหญ่และตัวอักษรพิมพ์เล็กนั้นมีความหมายที่ต่างกัน (Case-Sensitive)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น