วันอาทิตย์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2554

ใบความรู้ที่ 1.7 เรื่อง โปรแกรมสร้างเอกสารเว็บ

ใบความรู้ที่ 1.7 เรื่อง โปรแกรมสร้างเอกสารเว็บ
การพัฒนาเว็บเพจนั้นสามารถกระทำได้โดยการเขียนด้วยภาษาเอชทีเอ็มแอล (HTML) ซึ่งมีลักษณะเหมือนกับการเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ทั่วไป ซึ่งอาจสร้างโดยใช้โปรแกรมสำหรับจัดการเกี่ยวกับแฟ้มข้อความตัวอักษร (Text Editor) เช่นโปรแกรม Notepad ในปัจจุบันมีโปรแกรมสำหรับใช้เป็นเครื่องมือในการช่วยพัฒนาเว็บเพจมากมาย ทั้งแบบช่วยลงรหัสภาษาเอชทีเอ็มแอล และแบบสร้างเว็บเพจแบบอัตโนมัติ  (Wizard) ทั้งนี้สามารถจำแนกวิธรการพัฒนาเว็บเพจด้วยโปรแกรมได้ 3 วิธีคือ
การใช้โปรแกรมจัดการแฟ้มข้อความตัวอักษร (Text Editor) เช่น Notepad, Q-editor นั้น เป็นวิธีที่เหมาะสำหรับผู้ที่มีความรู้เกี่ยวกับภาษาเอชทีเอ็มแอล ซึ่งสมารถจัดการวางตำแหน่งหรือใส่คุณลักษณะพิเศษให้กับเว็บเพจตามต้องการ เพราะสามารถควบคุมตำแหน่งและจำนวนรหัสคำสั่งได้อิสระ อย่างไรก็ตามวิธีนี้ไม่เหมาะสำหรับผู้พัฒนาในระดับต้นเพราะต้องการศึกษาคำ สั่งภาษาเอชทีเอ็มแอลและใช้เวลาในการพัฒนานานพอสมควรในแต่ละหน้าเว็บและไม่ เห็นผลลัพธ์ จากการป้อนคำสั่งทันที แต่จะต้องทำการเรียกผ่านโปรแกรมเว็บเบราว์เซอร์ แต่ถ้าหากทำการเริ่มต้นฝึกการพัฒนาเว็บเพจด้วยวิธีการนี้ โดยมีผู้ที่มีความรู้คอยแนะนำ จะทำให้สามารถเข้าใจการทำงานของเอกสารเว็บได้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น
รูปที่ 1.10  แสดงลักษณะของจัดการแฟ้มข้อมูลตัวอักษรในการสร้างเว็บเพจ
การใช้โปรแกรมเอชทีเอ็มแอล อิดิเตอร์ (HTML Editor)
โปรแกรมเอชทีเอ็มแอล อิดิเตอร์ จะช่วยทำให้การลงรหัสภาษาเอชทีเอ็มแอลนั้น กระทำได้สะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น เนื่องจากจะมีปุ่มคำสั่งควบคุมต่างๆ ของภาษาเอชทีเอ็มแอล ซึ่งคล้ายกับปุ่มคำสั่งในโปรแกรมประมวลผลคำ เช่น กลุ่มของโปรแกรมไมโครซอฟต์ออฟฟิศ(Microsoft Office) โปรแกรมกลุ่มนี้จะมีจุดด้อยที่ หากมีคำสั่งภาษาเอชทีเอ็มแอล ใหม่เกิดขึ้น จะยังไม่มีปุ่มคำสั่งสำหรับคำสั่งใหม่เหล่านี้ ผู้สร้างเอกสารเว็บด้วยวิธีการนี้ยังต้องพิมพ์คำสั่งภาษาเอชทีเอ็มแอล เช่นเดิม ตัวอย่างของโปรแกรมเอชทีเอ็มแอล อิดิเตอร์ เช่นโปรแกรม HTML Assistant, โปรแกรม Hotdog Professional เป็นต้น
การใช้โปรแกรมสร้างเอกสารเว็บแบบอัตโนมัติ (HTML Generator)
โปรแกรมสำหรับสร้างเอกสารเว็บแบบอัตโนมัติ เป็นโปรแกรมที่ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อช่วยให้การพัฒนาเอกสารเว็บนั้น สามารถทำได้สะดวกและรวดเร็ว การใช้งานโปรแกรมเหล่านี้ จะคล้ายกับการสร้างเอกสารในโปรแกรมประมวลผลคำทั่วไป เช่นโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด(Microsoft Word) และมีปุ่มคำสั่งที่คล้ายคลึงกัน และผู้ที่ทำการสร้างเว็บเพจนั้นสามารถเห็นผลจากการใช้คำสั่งได้ทันที โดยโปรแกรมประเภทนี้จะทำการแปลงเอกสารนั้นให้เป็นเอกสารเอชทีเอ็มแอลโดยอัตโนมัติ ซึ่งที่ผู้ที่สร้างเว็บเพจไม่ต้องยุ่งยากกับการศึกษาชุดคำสั่งภาษาเอชทีเอ็มแอล แต่โปรแกรมในกลุ่มนี้ก็มีจุดด้อยที่ว่าภาษาเอชทีเอ็มแอลที่แต่ละโปรแกรมสร้างขึ้นมานั้นจะมีข้อจำกัดต่างๆ กันมากมาย และบางโปรแกรมยังไม่สนับสนุนการทำงานกับภาษาไทย อาจต้องทำการปรับปรุงโปรแกรมก่อน จึงจะใช้งานกับภาษาไทยได้ ตัวอย่างของโปรแกรมในกลุ่ม เช่น กลุ่มโปรแกรมไมโครซอฟต์ออฟฟิศ, โปรแกรม Microsoft FrontPage, โปรแกรม Netscape Editor, โปรแกรม Macromedia  Dreamweaver เป็นต้น
รูปที่ 1.11 แสดงลักษณะของโปรแกรม  Microsoft FrontPage

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น